โปรโมทเว็บไซต์คุณกับแอดยิ้มวันนี้ กระจายโฆษณาของคุณ

บทความล่าสุด

รีวิวสินค้าไอที คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ อุปกร์ต่างๆ แนะนำแบนยี่ห้อ สินค้าน่าซื้อน่าใช้ ของดี

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แรมแรงๆ Triple-Channel รุ่นใหม่จาก OCZ

เทคโนโลยี Triple-Channel รุ่นใหม่จาก OCZ พร้อม XMP และระบบระบายความร้อนขนาดใหญ่

ช่วงนี้กระแส Core i7 ซีพียูรุ่นใหม่ที่ทางอินเทลเพิ่งเปิดตลาดไปกำลังมาแรงอย่างมาก เพราะระบบของ Core i7 นั้นจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าสนใจโดยในตอนนี้เหล่าบรรดาเทคโนโลยีที่เกิดจากเจ้า Core i7 ที่ดูน่าสนใจและประทับใจที่สุด ก็คงต้องยกให้เป็นเรื่องของ แรม DDR3 แบบ tri-channel หรือ แรมแบบสามช่องทางนั่นเอง





โดยแรมแบบ tri-channel ในปัจจุบันยังคงหาซื้อได้ยาก และราคายังสูงอยู่ ซึ่งยี่ห้อแรมที่ให้เลือกในตลาดเองก็ยังคงมีน้อยเช่นเดียวกัน แล้วที่นี้ถ้าคุณผู้อ่านที่มีความสนใจต้องการแรมแบบ DDR3 มาไว้ครอบครองล่ะจะทำอย่างไร และยี่ห้อไหนน่าสนใจที่สุดในตอนนี้ ซึ่งในวันนี้เรามีคำตอบมาให้กับท่านๆ แล้ว




แต่ก่อนจะไปฟังคำตอบนั้นเราต้องขอแนะนำเจ้าแรม DDR 3 แบบ tri-channel หรือ แรมแบบสามช่องทาง ให้คุณผู้อ่านที่ยังไม่มีความรู้ได้เข้าใจกันก่อน งั้นมาเริ่มกันเลย...





แรมแบบ tri-channel คืออะไร



อย่างแรกผมขออ่านประโยคๆ นี้ให้คุณผู้อ่านฟังก่อน "แรมแบบสองช่องทาง หรือ Dual-Channel จะช่วยให้การส่งข้อมูลทำได้เร็วขึ้นเพราะข้อมูลที่ส่งมาจาก Mainboard จะถูกแบ่งเป็นสองเลนในการวิ่งส่งข้อมูล ซึ่งเปรียบเสมือนการขับรถบนถนนสองเลน ทำให้ลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดลงได้"



โดยจากประโยคข้างต้นที่ผมได้ยกความหมายของ "แรมแบบสองช่องทาง หรือ Dual-Channel" ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมาให้อ่านนั้น แรมแบบ "tri-channel" หรือ "แรมแบบสามช่องทาง" ก็มีความหมายแบบเดียวกัน เพียงแต่เปลี่ยนจาก Dual เป็น Tri และสองเลนเป็นสามเลน เท่านั้นเอง ซึ่งความหมายที่ได้ก็ยังคงเดิม
ดังนั้นแรมแบบ tri-channel ย่อมดีกว่า Dual-Channel ?




เมื่อแรมแบบ tri-channel สามารถส่งข้อมูลได้มากถึง 3 เลนก็ย่อมส่งข้อมูลได้เร็วกว่าแรมรุ่นก่อนหน้านี้อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าวัดเป็นจำนวนการส่งข้อมูลที่ทำได้ DDR2 จะส่งข้อมูลได้สูงสุดประมาณ 12.8 GB/s ในขณะที่ DDR3 จะส่งข้อมูลได้สูงสุดประมาณ 25.6GB/s และที่สำคัญอีกอย่างคือเรื่องของการบริโภคไฟฟ้า โดย DDR2 จะกินไฟที่1.8v ในขณะที่ DDR3 จะประหยัดไฟกว่าเพราะกินไฟเพียงแค่ 1.65v เท่านั้นเอง



แล้วอย่างที่ dual channel สามารถทำเป็น single channel ได้ แล้ว Tri-Channel จะทำได้หรือไม่?

สำหรับคนงบน้อยแต่หัวใจ Core i7 อยากได้แรมมาลองใส่บนบอร์ดสัก 1-2 GB ก่อน ก็สามารถทำได้อย่างแน่นอนเพราะ Chipset X58 ของ Intel จะสนับสนุนแรมแบบ Single, Dual และ Tri Channel ทั้งหมดเลย



เรื่องน่ารู้และลักษณะการใช้แรมแบบ tri-channel



แรมแบบ tri-channel เป็นแรมที่ขายเป็นเซ็ทๆละ 3 อัน ซึ่งคล้ายๆ กับ Dual-Channel ที่เวลาเราซื้อเราต้องซื้อ 2 อันเช่นเดียวกัน ดังนั้นเมื่อเราจำเป็นต้องซื้อแรม 3 อัน (โดยส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะเป็นอันล่ะ 1 GB) ก็จะทำให้อนาคตแรมในลักษณะของ Tri Channel นั้นจะมีแรมขั้นต่ำที่ 3 GB เป็นต้นไปอย่างแน่นอน



ซึ่งสำหรับคนที่สนใจอยากใช้แรมแบบ tri-channel หรือ แรมแบบสามช่องทาง นั้น ก็คงบอกได้คำเดียวว่า "ต้องยกคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ทั้งหมด" เพราะคุณจะต้องเปลี่ยนไปใช้บอร์ด X58 ซึ่งรองรับระบบแรมแบบดังกล่าว รวมถึงคุณต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อซื้อเจ้า Corei7 มาใช้อีกด้วย ซึ่งสำหรับคนที่มีงบมากอยากซื้อก็สามารถไปดูประมาณราคาสเปคสำหรับเครื่อง คอมพิวเตอร์ยุคใหม่นี้ได้ที่ ด้านหน้าของเว็บตรง Buyer Guide - Dream System with Core i7 และคราวนี้เมื่อถึงเวลาที่ต้องเลือกจับจ่ายซื้อแรมแบบ DDR3 ซึ่งมีขายน้อยเหลือเกินในปัจจุบัน วันนี้ผมจะขอมาแนะนำยี่ห้อแรม DDR3 ที่ดีที่สุดยี่ห้อหนึ่งของตลาดตอนนี้กันครับ (แต่ต้องกระเป๋าหนักหน่อยแล้วจะพบความมหศจรรย์ของแรมที่ผมแนะนำ)



ยี่ห้อนั้นไซร้คือ OCZ นั่นเอง



เหตุผลที่วันนี้ผมเลือก OCZ มาเป็นแรม DDR3 อันดับหนึ่งในปัจจุบันก็เพราะ ตัวบริษัท OCZ เอง เป็นบริษัทที่คร่ำวอดอยู่ในวงการแรมมาช้านาน ซึ่งใครที่เป็นนัก Overclock ก็คงรู้จักกันเป็นอย่างดี ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ค่อนข้างเน้นไปทางประสิทธิภาพของแรมที่มีผลต่อผู้ ใช้ระดับสูง ความทนทานต่อความร้อน ซึ่งในวันนี้ผมได้นำแรมที่น่าสนใจจาก OCZ มาแนะนำด้วยกัน 2 ตัว และต้องขอบอกเลยว่า มันน่าสนใจมากๆ
 
OCZ Ram DDR3- Intel Extreme Editions ผู้มาพร้อมกับเทคโนโลยี XMP
 
ntel Extreme Memory Profiles (XMP) เป็นอีกคุณสมบัติหนึ่งของการ Overclock แรมในอนาคต เพราะตัว XMP ก็คือการบรรจุโปรไฟล์ทั้ง FSB, ไทม์มิ่งแบบสำเร็จรูปที่ทางบริษัทได้ทำการทดสอบแล้วว่าเสถียรที่สุดในแต่ละ ค่า รวมถึงความเสถียรกับค่า FSB ของ ซีพียูมาไว้ด้วยกัน ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องมาลองผิดลองถูก ปรับโน้นนี่จนอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์ ซึ่งเจ้าแรม OCZ รุ่นนี้ได้ถูกบรรจุเทคโนโลยีที่ว่านี้มาด้วย ก็นับว่าน่าสนใจและเป็นอาจเป็นเจ้าแรกที่หันมาจับตลาดในส่วนนี้ก็เป็นได้




ส่วนในเรื่องสเปคของแรมนั้นก็จะแบ่งได้อีกเป็นสองรุ่นย่อย ดังนี้

PC3-10666 Intel Extreme

1600MHz DDR3 1333MHz DDR3

CL: 7-7-7-20 at 1.5V CL 7-7-7-20 at 1.5V

XMP 1: 8-8-8-24 at 1.65V XMP 1: 8-8-8-20 at 1.6V

XMP 2: DDR3-1800 9-9-9 XMP 2: 7-7-7-20 at 1.6V

- 1.65V Extended Voltage Protection

240 Pin DIMM 240 Pin DIMM

Lifetime Warranty Lifetime Warranty

Qualified on Intel X58 Qualified on Intel X58

Available in 3GB/6GB Available in 3GB/6GB



และอีกรุ่นที่น่าสนใจและเหมาะแก่นัก Overclock มือโปรนั่นก็คือ รุ่น Reaper HPC Editions

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น